Công ty cổ phần tư vấn du học Mặt Trời Mọc
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN DU HỌC MẶT TRỜI MỌC (1080 × 432 px) (1024 × 432 px)

Bí quyết nhận học bổng của chính phủ Nhật từ cô bạn du học sinh

Thứ ba - 12/11/2013 09:32
Để được nhận học bổng của chính phủ Nhật Bản, bạn cần phải trải qua 2 vòng thi. Tính quyết định thắng thua là bạn phải biết cách làm cho bản thân thật ấn tượng.
Họ và tên: Đặng Thị Thanh Thúy
Tuổi: 22
Hiện đang học: Đại học Phương Đông
Thành tích đạt được:
- Học bổng toàn phần của chính phủ Nhật Bản (MEXT) dành cho sinh viên học tiếng Nhật và nghiên cứu văn hóa Nhật (2012-2013) tại Đại học Gifu.
- Làm trưởng ban truyền thông của hội du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản (VJSC)
Bí quyết nhận học bổng của chính phủ Nhật từ cô bạn du học sinh 1
Đặng Thị Thanh Thúy hiện đang học tại trường Đại học Phương Đông, Nhật Bản
 
Chào Thanh Thúy, không biết bạn đã giành được suất học bổng này như thế nào?
 
Thực ra là đến năm 3 mình mới nghe đến học bổng này, kết quả học tập 3 năm tốt nên được tiến cử đi thi. Vì là học bổng chính phủ nên sẽ bị giới hạn số lượng đăng ký. Nếu bạn nào xác định muốn có học bổng này thì ngay từ bây giờ phấn đấu nằm trong top 3 của lớp. Lúc ấy mình đi thi thì cứ thi thôi, cũng không ôn luyện gì nhiều. Kiến thức thì mình tích lũy trong 3 năm, quan trọng bây giờ là phải nói tốt, tạo ấn tượng với người phỏng vấn là ok.
 
Bạn hãy chia sẻ chút thông tin về các vòng thi cho các bạn sinh viên khác cùng nhau tham khảo?
 
Vòng thi có 2 phần: phần đầu là về Hán tự, một bài kiểm tra nhỏ. Sau khi lọt qua vòng này thì vào vòng phỏng vấn tiếp theo, vòng này quyết định nhất. Các câu hỏi xung quanh cũng không quá cao siêu, người ta sẽ hỏi lý do tại sao bạn chọn tiếng Nhật, dự định trong tương lai của bạn, một số thắc mắc trong hồ sơ của mình…
 
Để cuộc phỏng vấn của mình ấn tượng trước hết bạn phải nói tốt, diễn đạt trôi chảy ý kiến của bản thân. Chẳng hạn như bạn thích đất nước Nhật vì yêu thích Doremon. Bạn không đơn thuần chỉ trả lời như vậy, bạn phải giải thích cho họ hiểu vì sao bạn thích nhân vật này. Hằng năm họ phỏng vấn không biết bao nhiêu người, nếu ai cũng nói thích Doremon đơn thuần thì sẽ rất nhàm chán. Một điểm cộng nữa là bạn nên có một chút khiếu hài hước.

Bí quyết nhận học bổng của chính phủ Nhật từ cô bạn du học sinh 2
 
Những ngày đầu tiên sống bên Nhật, bạn cảm thấy như thế nào?
 
Thường thì mọi người mới sang cảm thấy nhớ nhà hay là sốc văn hóa, nhưng mà mình thì vốn dĩ đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng rồi nên chẳng thấy nhớ nhà gì cả. 3 năm đại học cũng tự lập quen rồi nên cũng không khó khăn gì khi sống 1 mình xa nhà. Còn chuyện sốc văn hóa thì cũng không có luôn, tại mình cũng chăm tìm hiểu văn hóa Nhật từ trước rồi.
 
Chỉ có điều là những ngày đầu mới sang, hạnh phúc đến mức vẫn chưa thể tin được là mình đã ở Nhật- đất nước mà ngay cả trong mơ mình cũng luôn mơ được đến.
 
Cuộc sống du học bên Nhật thời gian đầu như thế nào?
 
Ngày đầu tiên sang Nhật cũng là lần đầu tiên đi tàu tiện từ sân bay quốc tế Chyubu đến Gifu. Ban đầu thì có hơi lo không biết đi thế nào, mua vé tàu ra sao, nhưng mà các nhân viên nhà ga ở Nhật rất nhiệt tình giúp đỡ nên mình cũng không gặp khó khăn gì cả. Khi đến ga Gifu thì 1 cái valy của mình bị hỏng tay kéo, không kéo được, hành lý lại nhiều. Đang loay hoay thì 1 bác nhân viên nhà ga chạy ra hỏi han, xách đồ hộ mình, lại còn dẫn mình ra tận chỗ bắt taxi đi về trường. Thế nên ấn tượng đầu tiên là tại sao người Nhật lại nhiệt tình thế.
 
Bí quyết nhận học bổng của chính phủ Nhật từ cô bạn du học sinh 3
 
Vì học bổng chính phủ đủ cho mình sinh hoạt khá thoải mái nên mình không phải đi làm thêm, cũng không lo vấn đề tài chính nên có nhiều thời gian đầu tư cho việc học. Chương trình học ở trường Gifu cũng khá là nặng, thầy cô cũng đòi hỏi cao ở học sinh khả năng tư duy và đề cao ý kiến riêng của mỗi cá nhân nên khiến cho mình phải chủ động hơn trong học tập.
 
Ngoài việc học trên lớp bọn mình còn được tham gia vào các giờ học ngoại khóa, đi tham quan, trải nghiệm văn hóa như là học kyogen, kịch nou, học trà đạo…
 
Lớp mình học có 11 người, là du học sinh từ rất nhiều nước như Thụy Điển, Séc, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan… Ai cũng vui vẻ, dễ gần nên suốt 1 năm qua mình đã có rất nhiều kỷ niệm vui và đáng nhớ.
 
Bí quyết nhận học bổng của chính phủ Nhật từ cô bạn du học sinh 4
 
Mình cũng được học các môn học cùng những sinh viên người Nhật khác, và tham gia 1 số câu lạc bộ như câu lạc bộ nhảy yosakoi, câu lạc bộ du học… nên quen khá nhiều bạn bè người Nhật cũng như những bạn ở các nước khác.
 
Có thể nói đây là 1 năm vô cùng đáng nhớ của mình.
 
Bí quyết nhận học bổng của chính phủ Nhật từ cô bạn du học sinh 5

Bí quyết nhận học bổng của chính phủ Nhật từ cô bạn du học sinh 6
 
Bạn ấn tượng về điều gì nhất ở con người Nhật?
 
Điều ấn tượng nhất có lẽ là ở sự nhiệt tình. Lần đầu tiên đến nhật mình đã được bác nhân viên nhà ga tận tình giúp đỡ, còn gọi taxi giúp mình. Nhớ có lần đi chơi ở Tokyo, mình đi 1 mình mà vác theo valy cực to, đến khi ra khỏi ga, vì là cầu thang bộ nên 1 mình mình không vác nổi valy lên được. Thấy vậy 1 chú người Nhật liền đến hỏi ngay “để tôi xách lên cho nhé” rồi nhiệt tình xách valy lên tận đường lớn giúp mình. 
 
Rồi lần đi xem pháo hoa ở lễ hội mùa hè, mình và 1 số anh chị người Việt cùng mặc yukata đi xem, trong khi còn đang loay hoay trong nhà vệ sinh chưa biết mặc thế nào cho đẹp thì 1 bác gái người Nhật ở đó đã nhiệt tình giúp đỡ, mặc đồ cho cả bọn. Và còn rất nhiều rất nhiều lần mình nhận được những sự giúp đỡ như vậy  từ những người hoàn toàn không quen biết. Thực sự rất cảm động.
 
Gifu là một thành phố rất yên bình, rất xanh và đẹp, chi phí sinh hoạt ở đây cũng không đắt đỏ như ở Tokyo nên cũng rất dễ sống. 

Bí quyết nhận học bổng của chính phủ Nhật từ cô bạn du học sinh 7

Bí quyết nhận học bổng của chính phủ Nhật từ cô bạn du học sinh 8

Bí quyết nhận học bổng của chính phủ Nhật từ cô bạn du học sinh 9
 
Cộng đồng người Việt bên đó đã giúp đỡ bạn như thế nào?
 
Ở Gifu nơi mình học cũng có khá đông các anh chị người Việt đang sinh sống và học tập. Kể từ khi biết tin mình sẽ tới Gifu học, mọi người ai cũng hào hứng nhiệt tình giúp đỡ, nào là tổ chức welcome party cho mình, dẫn mình đi làm các thủ tục, mua điện thoại, cùng nhau làm đồ ăn Việt nam bán ở lễ hội trường… Bất cứ khi nào mình có khó khăn gì các anh chị cũng luôn động viên, chia sẻ, giúp đỡ. Nhờ thế mà suốt 1 năm ở đây mình hoàn toàn không hề cảm thấy cô đơn.
 
Cơ hội nào đã giúp bạn trở thành trưởng ban truyền thông của hội sinh viên Việt nam Nhật bản?
 
Tính mình khá ham chơi, thế nên cứ thấy ở đâu có CLB nào liên quan đến Nhật là mình đăng ký tham gia. Khi học năm thứ 3, một người bạn đã giới thiệu cho mình Hội liên hiệp sinh viên VN- NB (VJSC), nghe nói CLB đang tuyển thành viên nên mình đăng ký tham gia ngay. Qua vòng phỏng vấn vào CLB, được các anh chị đi trước giới thiệu về CLB, các hoạt động cũng như phương hướng phát triển thì mình mê luôn. Mọi người thấy mình khá là mồm mép tép nhảy nên đã giao cho mình trọng trách làm trưởng ban truyền thông cùng với 1 bạn nữa.
 
Bí quyết nhận học bổng của chính phủ Nhật từ cô bạn du học sinh 10

Bí quyết nhận học bổng của chính phủ Nhật từ cô bạn du học sinh 11
 
Có những thuận lợi và khó khăn nào khi bạn làm công tác này?
 
Nhiệm vụ của mình là cùng các bạn trong ban truyền thông kết nối hoạt động của các thành viên trong câu lạc bộ cũng như quảng bá hình ảnh, để nhiều người biết đến VJSC, đến hoạt động của bọn mình và cùng tụi mình tham gia. 
 
Hiện nay các mạng xã hội như facebook rất phổ biến nên việc này không có khó khăn gì nhiều. Nhưng mình vấp phải 1 khó khăn lớn đó là thành viên CLB là sinh viên đến từ rất nhiều trường đại học khác nhau, để mọi người đều có thể thống nhất 1 ngày cụ thể để tham gia các hoạt động là rất khó. Bản thân mình năm thứ 3 cũng khá bận rộn với việc học, chuẩn bị các hoạt động cho CLB tiếng Nhật mà mình phụ trách ở trường nên quỹ thời gian tương đối eo hẹp, để cân bằng cả việc học và việc của CLB thực sự rất khó khăn.
 
Bạn thấy ngôn ngữ Nhật như thế nào?
 
Tiếng Nhật có thể nói là 1 ngôn ngữ khó so với tiếng Anh. Tiếng Nhật khó học hơn rất nhiều vì có đến 3 loại chữ cùng được sử dụng, ngữ pháp cũng trái ngược hoàn toàn. Bản thân mình cũng có lúc chán nản và muốn từ bỏ, nhưng càng học lại càng thấy tiếng nhật rất hay, rất dễ thương. Đặc biệt tiếng Nhật dùng nhiều kính ngữ, khiêm nhường ngữ… nhờ học tiếng Nhật mà mình học được cách biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của đối phương, cũng như tính khiêm nhường khi nói về bản thân. Đối với cá nhân mình đó chính là điểm cuốn hút của tiếng Nhật.
 
Bí quyết nhận học bổng của chính phủ Nhật từ cô bạn du học sinh 12

Bí quyết nhận học bổng của chính phủ Nhật từ cô bạn du học sinh 13
 
Bạn có kinh nghiệm gì trong việc học tiếng Nhật không?
 
Học tiếng Nhật quan trọng là chăm chỉ. Ông bà ta có câu “cần cù bù thông minh”. Bản thân mình tự thấy mình không thông minh, có rất nhiều người giỏi hơn mình rất nhiều, thế nên mình luôn tự nhủ phải cố gắng chăm chỉ hơn nữa. Trong tiếng Nhật có thể nói học khó nhất là hán tự, khi mình học thường hay tự tưởng tượng ra những liên tưởng buồn cười, thậm chí kỳ cục và viết đi viết lại nhiều lần, lâu dần bạn sẽ thấy việc học này rất thú vị.
 
Ngoài ra học bất cứ ngoại ngữ gì cũng vậy, học phải đi đôi với hành thì mới nhanh tiến bộ được. Nói thì dễ nhưng không ít sinh viên học ngoại ngữ bây giờ học ngữ pháp, từ vựng rất tốt nhưng lại không có tự tin khi giao tiếp mặc dù biết rõ học nên đi đôi với hành.
 
Bạn có lời nào nhắn nhủ với các bạn trẻ đang có ước mơ du học nói chung và những bạn đang có ý định học tiếng Nhật nói riêng?
 
Chúng ta còn trẻ, chúng ta có nhiều thời gian và cơ hội vậy thì tại sao không thử bước ra ngoài, đi và cảm nhận. Những kiến thức có trong sách vở chỉ là 1 phần, một khi bước vào đời sống thực, sử dụng ngôn ngữ thứ 2 mà các bạn đang học trong cuộc sống các bạn mới thấy hết được cái hay của nó. Đi du học cũng là 1 cách để bạn rèn luyện tính tự lập và sẽ trưởng thành lên rất nhiều. Thế nên, đừng lo lắng, hãy cứ xách balo lên và đi.
 
Đối với các bạn đang có ý định học tiếng Nhật mình chỉ muốn nói rằng, hãy cứ thử đi, các bạn sẽ thấy tiếng Nhật hay thế nào.
 
Theo kenh14

Tác giả bài viết: Mặt trời mọc sưu tầm

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Giới thiệu công ty mặt trời mọc

35229363 1584996154956005 4437827876884054016 n

 Chào các bạn thân mến!

 Có lẽ khi nhắc đến Nhật Bản (đất nước Mặt Trời Mọc )chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một đất nước giàu đẹp, văn minh và  con người thân thiện. Có khi nào các bạn nghĩ sẽ đặt chân mình đến đất nước có nền kinh tế phát triển thần kỳ này  không? Nhật Bản là quốc gia có tính đồng nhất về văn hoá và sắc tộc, nói đến Nhật Bản là chúng ta nghĩ ngay đến một  cường quốc có sự phát triển đứng hàng đầu thế giới.Những năm gần đây, các bạn học sinh, sinh viên....

Du học Mặt Trời Mọc
2
quangcao_r_1
Tư vấn Online

Thu Phương

0979.057.977

Đình Hóa
0989.850.399

Thanh Tâm
0973.758.810

vinades
quangcao1
Thống kê
  • Đang truy cập112
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay36,584
  • Tháng hiện tại911,542
  • Tổng lượt truy cập39,440,030
Thăm dò ý kiến người dùng

Bạn biết Web du học Mặt Trời Mọc qua phương tiện nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây