Công ty cổ phần tư vấn du học Mặt Trời Mọc

http://duhocmattroimoc.vn


Thế giới của Kirigami - nét đẹp văn hóa Nhật Bản (01/10/2012)

Diễn ra tại Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản (Hà Nội) từ ngày 21-9, kéo dài tới 21-10, triển lãm "Thế giới của Kirigami: Trăm nét chữ, vạn cánh hoa” của nghệ sỹ người Nhật – Kanako Yaguchi đã thực sự hấp dẫn khán giả Thủ đô.
Thế giới của Kirigami - nét đẹp văn hóa Nhật Bản (01/10/2012)

Triển lãm trưng bày những tuyệt tác mới nhất, những tác phẩm do cô thiết kế trong thời gian lưu lại Việt Nam.

Ngỡ ngàng nghệ thuật cắt giấy
 
Tranh cắt giấy được Kanako tạo dựng chủ yếu trên một không gian tưởng chừng giản đơn, nhưng lại vô cùng tinh tế,  cùng một số tác phẩm tạo hình khác đã thu hút nhiều người tới dự, trong đó có nhiều trẻ em. Tại Nhật Bản, Kanako Yaguchi  được đánh giá là nghệ nhân đầy hứa hẹn và tâm huyết với môn nghệ thuật truyền thống Kirigami.
 
Cho đến nay Nhật Bản vẫn lưu giữ nhiều loại hình nghệ thuật văn hóa truyền thống, trong đó có nghệ thuật gấp giấy Origami. Nghệ thuật cắt giấy Kirigami được biết đến là một trong những nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản và là một biến thể của nghệ thuật gấp giấy Origami. Các tác phẩm Kirigami thường mang tính đối xứng, xuất hiện nhiều trong các lễ hội của Phật giáo và Shinto giáo, hay những sản phẩm trang trí bằng giấy trong dịp lễ năm mới, lễ Tanabata (Lễ Ngưu Lang Chức Nữ của Nhật) như đèn lồng, đồ chơi giấy cho trẻ em, và trong cả giấy dán tường, sản phẩm thủ công dân gian Nhật Bản. Điều đó chứng tỏ  loại hình nghệ thuật này có sự gắn bó mật thiết với đời sống của người dân Nhật. 
 
 

Nghệ sĩ Kanako Yaguchi và tác phẩm tại triển lãm

Để tạo được một tác phẩm Kirigami, người làm nghệ thuật phải định hình tờ giấy, gấp lại, sau đó mới cắt. Sau khi cắt xong, trải phẳng tờ giấy sẽ cho ra một tác phẩm cắt giấy hoàn chỉnh. Được biết các tác phẩm của Kanako đều đa phần thể hiện về hoa, những bông hoa nở rộ và tinh xảo được kết hợp trên vải bố, sáng tạo trong thời trang và nội thất. Ở Nhật Bản, những thiết kế của cô đã được đưa vào trong họa tiết may mặc truyền thống hiện nay, như vải may Kimono, Yukata, và được sử dụng trong các quảng cáo.
 
Tại không gian triển lãm, Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản đã chọn ra những tác phẩm đẹp nhất để trưng bày. Đó các tác phẩm được Kanako thiết kế trong thời gian lưu diễn ở Việt Nam, là sự kết hợp rất chau chuốt, sáng tạo về hình dạng, màu sắc và cách thức thể hiện: Cây biểu tượng, lồng đèn giấy, hoa cẩm chướng, hoa sen, pháo hoa và ánh sáng, những họa tiết may mặc truyền thống… Với Kanako "mỗi tác phẩm là một sự tinh tế khác biệt”. Rất nhiều các bạn trẻ đến xem triển lãm bởi sự thích thú, tò mò về nghệ thuật Kirigami. Hầu như ai bước vào với không gian triển lãm cũng phải trầm trồ khen ngợi vì sự lung linh, bắt mắt của những bông hoa, các họa tiết tràn ngập màu sắc… 
 
Trông người lại ngẫm đến ta… 
 
Chia sẻ về ý nghĩa của tên gọi triển lãm "Trăm nét chữ, vạn cánh hoa”, Kanako cho biết,  điều này thể hiện sự phong phú, đa dạng, đầy màu sắc trong các tác phẩm của chính mình, cũng như những nét chữ của mỗi cá nhân, mỗi bông hoa trong cuộc sống với đủ sắc màu, hương thơm khác nhau, tạo nên những vẻ đẹp riêng độc đáo. 
 
Thông qua triển lãm, trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản cũng muốn chuyển tải tới công chúng Việt Nam những nét văn hóa đẹp của nước bạn, để cho mọi người thấy được bề dày lịch sử và sức sống bền bỉ của nó. Trong thời gian tới trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện những cuộc trưng bày về văn hóa truyền thống của  hai nước. 
 
Trông người lại ngẫm đến ta, Việt Nam cũng là một đất nước có nhiều loại hình nghệ thuật văn hóa dân gian, gắn liền với cuộc sống lao động của người dân. Tuy nhiên theo thời gian, những di sản văn hóa của cha ông để lại đã ít nhiều mai một. Dòng chảy của cuộc sống đương đại đã làm người ta quên đi nghệ thuật nặn  tò he, cách làm diều sáo, làm đồ chơi trung thu truyền thống.... Triển lãm về nghệ thuật cắt giấy Nhật Bản xuất phát từ ý tưởng của một nghệ nhân- nghệ sĩ trẻ, đã giúp chúng ta nhìn rõ hơn cách mà người Nhật bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đất nước họ.

Anh Trang

Tác giả bài viết: Mặt Trời Mọc sưu tầm

Nguồn tin: http://daidoanket.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây